สตรอเบอรี่หวาน พันธุ์พระราชทาน 80
ต้อนรับฤดูหนาวในตอนเหนือของประเทศไทยกันแล้ว ลมเย็นๆ หมอกสวยๆ กำลังพัดผ่านเข้ามา และผลไม้ที่มาคู่กับฤดูกาลนี้ คงหนีไม่พ้นไม้ผลสีแดงสด ลูกกลมสวยอย่างสตรอเบอรี่ ในประเทศไทยนั้นได้มีการพระราชทานให้เกษตรกร ปลูกเป็นอาชีพ โครงการหลวงจึงเรียกสตรอเบอรี่พันธุ์ต่างๆ ว่าพันธุ์พระราชทาน สำหรับพันธุ์พระราชทาน 80 นั้นตรงกับปีที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา เมื่อปี 
2550 นั่นเอง


เห็นลูกกลมสวย ทานได้สดๆ แบบนี้ รสชาติยังหวานอร่อย ถูกใจคนทุกวัย เรียกได้ว่าเป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะมีคุณภาพดีกว่าสายพันธุ์อื่นๆ คือ ผลสุก มีกลิ่นหอม มีรสหวาน เนื้อแน่น สีแดงสด รูปร่างสวยงาม เป็นรูปกรวยถึงกลม ปลายแหลม ผิวไม่ขรุขระและยังต้านทานต่อโรคแอนแทรคโนสและ ราแป้งได้ดีอีกด้วย
นอกจากกลิ่นและรสชาติที่หวานหอมแล้ว ยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพมากมาย สาวๆ ที่ลดน้ำหนัก ควรเลือกทานเพราะมีพลังงานต่ำและมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่มาก ในคนเถ้าคนแก่ เมื่อทานแล้วยังช่วยลดความดันโลหิต ช่วยบำรุงสายตาและระบบประสาทได้ดีเยี่ยมเลยล่ะ
 

ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เพราะตรอเบอรี่พันธุ์นี้ ชอบอากาศหนาวเย็นและอยู่ในที่สูง อ่างขางจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการปลูก และขยายพันธุ์ไหลสตอเบอรี่ รวมถึงการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่งเริ่มปลูกในปี พ.ศ. 2547 เป็นต้นมา เพื่อทดลองและศึกษาในด้านต่างๆ มีการผลิตไหลและต้นไหลสำหรับ การขยายต้นพันธุ์ให้แก่เกษตรกร ในอนาคตอีกด้วย
หากเพื่อนๆ แยกพันธุ์สตอเบอรี่ไม่ออก ลองไปดูกันว่าสตรอเบอรี่พันธุ์ พระราชทาน 80 มีลักษณะเป็นยังไงกัน ก็คือเป็นทรงกรวย เนื้อผลสีแดง มีความแน่นของเนื้อสูง รสชาติหวานและมีกลิ่นหอม นอกจากรับประทานสดแล้วยัง สามารถแปรรูปได้อีกหลายอย่าง ทั้งเครื่องดื่ม เช่น น้ำสตรอเบอรี่ แยมสตรอเบอรี่ ไวน์สตรอเบอรี่ หรือของทานเล่น อย่าง สตรอเบอรี่อบแห้งเค้กสตรอเบอรี่ แถมยังนำไปปั่นเป็นน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพก็ย่อมได้ แถมขายดีสุดๆ ด้วยนะ

หากอยากลิ้มลองสตรอเบอรี่หวานพันธุ์พระราชทาน 80 สดๆ จากไร่ หนาวนี้ลองแวะไปเที่ยวสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่กันดู ได้ทั้งเที่ยว ได้ทั้งลิ้มลองความหวาน อร่อยถูกปาก อยู่ใกล้ในประเทศไทยนี้เอง บินไปได้ง่ายๆ กับเส้นทางการบินตรงภายในประเทศกรุงเทพ - เชียงใหม่ ต่อรถอีกนิดก็เที่ยวได้สมใจอยาก นอกจากนี้แล้วในช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ของทุกปี สามารถหาซื้อร้านของโครงการหลวงทุกสาขาได้เหมือนกัน สตรอเบอรี่หวาน เนื้อแน่น สีแดงสด ต้องยกให้ สตรอเบอรี่หวานพันธุ์พระราชทาน 80 เขาเลย

CR.https://www.thaismileair.com/tw/escaper/specialdish/strawberry









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้